08/06/2022
Điểm sáng Đất mũi
Chủ động, sáng tạo tiếp cận
Chương trình, SGK mới
Đổi mới chương
trình, SGK là một trong những yếu tố góp phần đổi mới căn bản, toàn diện
GD&ĐT. Xác định được tầm quan trọng này, cán bộ quản lý, giáo viên Trường
TH Phan Ngọc Hiển (huyện Đầm Dơi, Cà Mau) luôn chủ động, sáng tạo trong việc
tiếp cận chương trình, SGK mới.
“Điểm
sáng” giáo dục vùng đất mũi
Trường TH Phan Ngọc Hiển là
“điểm sáng” Giáo dục của huyện Đầm Dơi và của tỉnh Cà Mau. Là một trong số rất
nhiều đơn vị tiêu biểu tham dự Đại hội thi đua yêu nước ngành Giáo dục lần thứ
VII.
Trong tâm thế thực hiện
Chương trình, SGK mới, nhà trường xác định những việc trọng tâm đã và đang thực
hiện. Cô Nguyễn Thị Ngọc Tươi, Hiệu trưởng nhà trường xác định “Đội ngũ cán bộ
quản lý và giáo viên là nhân tố quyết định sự thành công của việc triển khai
chương trình, SGK mới”.
Vì vậy cần phải quan tâm đến
việc đào tạo và tập huấn, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên,
sao cho họ có thể đáp ứng được yêu cầu của chương trình, SGK mới. Những năm
qua, trường đã tổ chức tập huấn, hướng dẫn giáo viên về hình thức, phương pháp,
kỹ thuật dạy học tích cực, xây dựng kế hoạch bài học theo hướng tăng cường,
phát huy tính chủ động, tích cực, tự học của học sinh.
Chú trọng rèn luyện cho học
sinh phương pháp tự học, tự nghiên cứu sách SGK để tiếp nhận và vận dụng kiến
thức mới thông qua giải quyết nhiệm vụ học tập đặt ra trong bài học. Dành nhiều
thời gian trên lớp cho học sinh luyện tập, thực hành, trình bày, thảo luận, bảo
vệ kết quả học tập của mình, giáo viên tổng hợp, nhận xét, đánh giá, kết luận
để học sinh tiếp nhận và vận dụng. Đây cũng là cơ hội, điều kiện mà nhiều năm
qua trường tổ chức cho 100% học sinh học 2 buổi/ngày và 50% học sinh học bán
trú.
Trong những năm học qua, Nhà
trường luôn quan tâm đến việc đưa đi đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng cho đội ngũ
cán bộ quản lý, giáo viên sao cho các thầy, cô có thể đáp ứng được yêu cầu của
Chương trình, SGK phổ thông mới.
"Trước hết, mỗi người đã
nhận thức được tinh thần đổi mới, phấn đấu tự học, tự bồi dưỡng đáp ứng theo
tinh thần đổi mới và trong bản thân mỗi người có quyết tâm đổi mới trước khi có
tác động từ bên ngoài vào. Đến thời điểm này, Trường có 1 cán bộ quản lý đạt
trình độ thạc sĩ, 53 cán bộ, giáo viên đạt trình độ đại học...", cô Nguyễn
Thị Ngọc Tươi cho biết.
Cô, trò đọc sách ở
Thư viện xanh của Trường TH Phan Ngọc Hiển trong giờ giải lao.
“Mang
cuộc sống vào bài học - Đưa bài học vào cuộc sống”
Theo cô Nguyễn Thị Ngọc Tươi, kiểm tra, đánh giá
là khâu quan trọng trong quản lý, “không kiểm tra, xem như chưa quản lý”. Nhà
trường, các tổ chuyên môn đầu các năm học xây dựng kế hoạch kiểm tra, đánh giá
kết quả học tập của học sinh phù hợp với kế hoạch giáo dục từng môn học, hoạt
động giáo dục của nhà trường theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất của
học sinh.
Thực hiện đánh giá thường xuyên đối với tất cả học
sinh bằng các hình thức khác nhau: đánh giá qua việc quan sát các hoạt động
trên lớp; đánh giá qua hồ sơ học tập, vở hoặc sản phẩm học tập. Chú trọng các
biện pháp nhằm tạo điều kiện thuận lợi và khuyến khích, tạo động lực cho giáo
viên tích cực, chủ động, sáng tạo trong việc thực hiện kế hoạch giáo dục.
Bên cạnh đó, đổi mới sinh hoạt chuyên môn là khâu
quan trọng của các tổ dựa trên nghiên cứu bài học. Tăng cường các hoạt động dự
giờ, rút kinh nghiệm để hoàn thiện từng bước cấu trúc nội dung, kế hoạch dạy
học. Tổ chức các hoạt động trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về xây dựng kế hoạch
giáo dục của nhà trường, sinh hoạt chuyên môn, chuyên đề thông qua hội thảo,
sinh hoạt chuyên môn theo đề tài, giao lưu liên trường….
Tăng cường đầu tư các điều kiện khác góp phần đảm
bảo chất lượng giáo dục như cơ sở vật chất và thiết bị dạy học để đáp ứng được
yêu cầu của Chương trình, SGK mới. Trong những năm học vừa qua, trường đã được
đầu tư cơ sở vật chất khá khang trang. Có đầy đủ các phòng chức năng, mỗi lớp
có 1 phòng học riêng đảm bảo 32/32 lớp dạy 2 buổi/ngày.
Có 15/32 lớp tổ chức bán trú cho học sinh, huy
động kinh phí từ các nguồn lực hợp pháp khác để trang bị, bổ sung cơ sở vật
chất, trang thiết bị phục vụ tương đối hơn cho việc dạy và học 2 buổi/ngày như:
Mỗi phòng học đều có màn hình tivi được kết nối mạng internet, hệ thống đèn,
quạt, máy điều hòa, bàn 2 chỗ ngồi… các hoạt động hỗ trợ thực hiện chương trình
mới khá đầy đủ.
Cô Nguyễn Thị Ngọc Tươi chia sẻ: Để thực hiện mục
tiêu “Mang cuộc sống vào bài học - Đưa bài học vào cuộc sống” theo yêu cầu SGK
mới, mỗi giáo viên đều phải không ngừng đổi mới. Tôi cùng với các giáo viên tổ
chức các tiết dạy thực nghiệm để làm quen, rút kinh nghiệm.
Căn cứ vào điều kiện dạy học, năng lực đội ngũ
giáo viên, chuyển từ dạy học theo định hướng phát triển kiến thức, kỹ năng sang
dạy học theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực. Vì thế mỗi giáo
viên của trường đã và đang có sự chuyển mình trong tư duy, hành động để
thực hiện mục tiêu chung là phát huy hiệu quả của bộ sách giáo khoa mới...
Sau 5 năm thành lập, trường
có 32 lớp với 1.100 học sinh; 100% học sinh học 2 buổi/ngày; 50% học sinh học
bán trú. Nhà trường luôn nỗ lực vượt qua những khó khăn, 5 năm học liền trường
đều được công nhận danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc. Đặc biệt, năm học 2016
- 2017 được Thủ tướng Chính phủ tặng Cờ thi đua “Đơn vị xuất sắc trong phong
trào thi đua”.
Tác giả: Nguyễn Thị Ngọc Tươi