image banner
         
        
Tin mới
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Kế hoạch chuyển đổi số năm học 2024-2025
Chuyển đổi số giải quyết các vấn đề của xã hội vì một cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân

UBND HUYỆN ĐẦM DƠI

TRƯỜNG TH PHAN NGỌC HIỂN

 

 


Số: 25/KH-THPNH

 

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

     Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

 

 


     Đầm Dơi, ngày 05 tháng 10 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

Triển khai thực hiện các nhiệm vụ chuyển đổi số

Trường TH Phan Ngọc Hiểnm học 2022-2023

 

 


Thực hiện kế hoạch số 47/KH-PGD&ĐT ngày 04/10/2022 của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Đầm Dơi về thực hiện chuyển đổi số Ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Đầm Dơi năm 2022;

Căn cứ kế hoạch số 24/KH-THPNH, ngày 03/10/2022 về thực hiện nhiệm vụ năm học 2022-2023;

Căn cứ vào các điều kiện thực tế của nhà trường, trường TH Phan Ngọc Hiển xây dựng Kế hoạch triển khai, thực hiện Chương trình chuyển đổi số năm học 2022- 2023 như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Nâng cao chất lượng giáo dục, giảm các hồ sơ, thủ tục hành chính trong nhà trường, tạo điều kiện cho giáo viên có thời gian nghiên cứu nội dung, chương trình, nghiên cứu sách giáo khoa, tài liệu tham khảo phục vụ các hoạt động dạy học.

- Xây dựng các mục tiêu, giải pháp thực hiện trong năm học 2022-2023 để bổ sung cơ sở vật chất, trang thiết bị cho công tác chuyển đổi số trong nhà trường.

- Xây dựng lộ trình bồi dưỡng đội ngũ trong việc ứng dụng CNTT trong quản lý hồ sơ; tổ chức các nhiệm vụ giáo dục.

2. Yêu cầu

- Cán bộ, quản lý, giáo viên, nhân viên, học sinh và cha mẹ học sinh hiểu đúng bản chất về nội dung chuyển đổi số.

- Giáo viên tuyên truyền, hướng dẫn học sinh, cha mẹ học sinh thực hiện các nhiệm vụ chuyển đổi số hiệu quả.

II. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

 Nâng cao hiệu quả làm việc cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, giảm bớt khâu quản lý thủ công, dành thời gian học tập, nghiên cứu, thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn; giúp cán bộ quản lý thực hiện tốt nhiệm vụ do cấp trên phân công, đồng thời nâng cao nghiệp vụ quản lý cho lãnh đạo nhà trường; Chuẩn hóa hệ thống chỉ đạo và quản lý chung trong nhà trường. Đảm bảo minh bạch và kiểm soát được 100% các vấn đề liên quan tới chất lượng dạy và học; giúp công tác quản lý của nhà trường đạt hiệu quả và chính xác, hướng đến mục tiêu đến năm học 2023 - 2024 100% hồ sơ công việc của trường được xử lý trên môi trường mạng Internet.

2. Mục tiêu cụ thể

2.1. Phát triển cơ sở dữ liệu ngành giáo dục

- 100% báo cáo số liệu được gửi, nhận qua hệ thống cơ sở dữ liệu ngành.

- Có Website được kết nối với liên thông với cổng thông tin điện tử của Phòng Giáo dục huyện.

2.2. Đổi mới phương thức dạy và học

a. Dạy học trực tuyến

- Đảm bảo cơ sở vật chất, trang thiết bị, mạng internet cho 100% các lớp, các phòng học chức năng. Sẳn sàng dạy học trực tuyến khi có thông báo của cấp trên.

- 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh được bồi dưỡng các kỹ năng cần thiết trong môi trường số.

- 100% học sinh được cấp tài khoản để tham gia học trực tuyến

- Phổ cập ứng dụng kỹ năng số trong cộng đồng.

- Xây dựng kho học liệu số bao gồm: các bài giảng E-learning, các video bài giảng, các hình ảnh minh họa, các thí nghiệm ảo,…phục vụ các bài học, các chủ đề học tập của cấp học Tiểu học.

- Triển khai dạy học từ xa; 20% nội dung chương trình giáo dục phổ thông được dạy-học trực tuyến.

- 100% các đầu sổ, hồ sơ quản lý trong các cơ sở giáo dục được số hóa.

- Xây dựng KHDH, Phê duyệt KHDH trên hệ thống, hạn chế việc in KHDH mà sử dụng các KHDH được số hóa.

b. Thư viện điện tử:

- Năm học 2022 - 2023 xây dựng thư viện thân thiện. Đưa tiết đọc thư viện vào vận hành 100% các lớp có tiết đọc hiệu quả.

- Phấn đấu xây dựng thư viện điện tử kết nối với thư viện dùng chung của huyện.

2.3. Đổi mới phương thức quản lý, quản trị nhà trường

- 100% học sinh từ lớp 1 - 5 triển khai học bạ điện tử và có sổ theo dõi, đánh giá học sinh điện tử.

- Quản lý hồ sơ nhà trường, hồ sơ chuyên môn bằng hình thức điện tử (từ năm học 2022 - 2023)

- Sử dụng phần mềm KĐCLGD đánh giá năm học 2022 - 2023.

- Triển khai thu chi các khoản tài chính không dùng tiền mặt, thanh toán qua ngân hàng.

- 100% giáo viên sử dụng máy tính tham gia cuộc họp, tập huấn, hội thảo...; Xây dựng 01 phòng họp trực tuyến; thực hiện phòng họp không giấy tờ.

- Tổ chức tuyển sinh; chuyển trường trực tuyến.

- 100% hồ sơ công việc được xử lý trên môi trường mạng.

- 100% văn bản đi được ký số.

- Có học sinh tham gia các cuộc thi trên mạng INTERNET đạt giải.

 II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP THỰC HIỆN

1. Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh về chuyển đổi số

- Tuyên truyền và tổ chức phổ biến, quán triệt chủ trương của Đảng, Nhà nước, của tỉnh, của huyện Đầm Dơi, của Phòng Giáo dục – Đào tạo huyện Đầm Dơi về sự cần thiết và tính cấp thiết của chuyển đổi số. Gắn các mục tiêu, nhiệm vụ về chuyển đổi số với nghị quyết, chiến lược, chương trình hành động, kế hoạch, nhiệm vụ của nhà trường, nâng cao nhận thức về chuyển đổi số cho cán bộ, giáo viên và nhân viên, cha mẹ học sinh trong nhà trường.

- Tích cực triển khai nhanh, hiệu quả các văn bản chỉ đạo của Bộ GDĐT, UBND tỉnh, UBND huyện, của Phòng Giáo dục – Đào tạo liên quan tới chuyển đổi số.

- Tổ chức các hội thảo chuyên đề, tập huấn kiến thức cơ bản, bồi dưỡng kỹ năng số về chuyển đổi số cho CBGVNV về công tác chuyển đổi số.

- Phối hợp tổ chức các khóa chuyên sâu và nâng cao về kiến thức chuyển đổi số, đặc biệt an ninh an toàn thông tin trong quá trình chuyển đổi số.

2. Công tác quản lý, chỉ đạo của nhà trường

- Thành lập Ban chỉ đạo Chuyển đổi số của trường do đồng chí Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường làm trưởng ban.

- Rà soát, đánh giá lại toàn bộ hạ tầng CNTT của đơn vị để đáp ứng việc triển khai các ứng dụng CNTT.

- Áp dụng phần mềm quản lý nhà trường; ứng dụng CNTT trong tổ chức các cuộc họp, hội thảo, báo cáo chuyên đề; ứng dụng CNTT trong việc lưu trữ hồ sơ, sắp xếp hồ sơ;  ứng dụng CNTT trong việc quản lý chuyên môn, quản lý hồ sơ, đánh giá học sinh điện tử...Sử dụng hiệu quả các phầm mềm quản lí học sinh, quản lý nhân sự, quản lý thư viện, quản lý tài chính; tự đánh giá chất lượng giáo dục đáp ứng yêu cầu quản lí chung của ngành.

-  Rà soát, hoàn thiện các thông tin của đơn vị (trường, lớp, đội ngũ, học sinh, cơ sở vật chất) trên hệ thống CSDL toàn ngành, đặc biệt là dữ liệu năm học 2022-2023. Kịp thời cập nhật dữ liệu cho năm học 2022-2023, thực hiện báo cáo định kỳ theo quy định trực tiếp trên hệ thống CSDL toàn ngành.

- Thường xuyên kiểm tra và đánh giá việc ứng dụng CNTT toàn đơn vị.

- Duy trì nhóm zalo của trường và các tổ chức, đoàn thể như Chi bộ, Tổ chuyên môn, Nhóm GVCN để kịp thời triển khai các hoạt động cũng như liên lạc. Thành lập nhóm zalo của từng lớp để lãnh đạo trường, GVCN và GV bộ môn kịp thời liên lạc, thông tin với cha mẹ học sinh về tình hình học sinh; Thường xuyên thông báo kết quả học tập và rèn luyện của học sinh cho phụ huynh qua tin nhắn zalo; Email và website của nhà trường, của lớp.

- Triển khai dịch vụ (qua ngân hàng) các khoản thu hộ (bảo hiểm); thỏa thuận; XHH; trong các nhà trường.

+ Phân công nhóm cốt cán CNTT gồm 5 giáo viên (giáo viên Tin, GV giỏi CNTT) phụ trách để nghiên cứu và triển khai các nội dung liên quan đến CNTT.

3. Công tác tổ chức các hoạt động dạy và học

Tổ chức dạy học trực tuyến qua các phần mềm dạy học khi có qui định của ngành GD.

- Lãnh đạo chỉ đạo tổ chuyên môn và mỗi giáo viên trong xây dựng kế hoạch ứng dụng CNTT vào đổi mới phương pháp dạy học phù hợp yêu cầu thực tiễn; ứng dụng CNTT trong sinh hoạt tổ chuyên môn đem lại hiệu quả cao…

- Tổ chức chuyên đề ứng dụng công nghệ thông tin cho 100% CBGVNV và khuyến khích giáo viên các bộ môn trong nhà trường tự bồi dưỡng nâng cao kiến thức, kỹ năng ứng dụng CNTT cơ bản và truyền đạt cho học sinh các kiến thức, kỹ năng đó trong việc khai thác tài nguyên trên mạng internet, bảo mật, an toàn, an ninh thông tin trên môi trường mạng, có hiểu biết cơ bản về cuộc cách mạng 4.0.

- Áp dụng triển khai các hệ thống LMS để dạy học qua mạng internet, áp dụng triển khai hệ thống học tập, khảo sát, đánh giá kết quả học tập của HS qua mạng internet.  

- Tổ chức các chương trình ngoại khóa cho học sinh có nội dung hướng dẫn cho học sinh có được kỹ năng ứng dụng CNTT, định hướng nghề nghiệp về lĩnh vực CNTT; sử dụng mạng xã hội thông minh và an toàn.

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Lãnh đạo nhà trường

- Thành lập Ban Chỉ đạo chuyển đổi số cấp trường, thực hiện và triển khai kế hoạch chuyển đổi số trong nhà trường.

- Xây dựng kế hoạch chuyển đổi số của nhà trường chi tiết, cụ thể bám sát nhiệm vụ, giải pháp, mục tiêu chuyển đổi số của ngành, trên cơ sở phù hợp với tình hình thực tế của đơn vị, nguồn lực của địa phương. Tham mưu cho UBND Thị trấn Đầm Dơi triển khai thực hiện kế hoạch chuyển đổi số đáp ứng mục tiêu, nhiệm vụ chuyển đổi số của nhà trường.

- Báo cáo kết quả thực hiện công tác chuyển đổi số về Phòng GD-ĐT ngày 12/10/2022 qua địa chỉ ioffice.  

 2. Giáo viên, nhân viên

- Thực hiện tốt việc tuyên truyền, thay đổi nhận thức và thực hiện nghiêm túc các chỉ tiêu về chuyển đổi số trong cam kết với Hiệu trưởng.

- Báo cáo kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện chuyển đổi số của bản thân, của lớp chủ nhiệm.

Trên đây là Kế hoạch thực hiện Chương trình chuyển đổi số của trường TH Phan Ngọc Hiển năm học 2022-2023. Trong quá trình thực hiện nếu có vướng mắc, phát sinh, các tổ chuyên môn, các thành viên trong nhà trường liên hệ với Ban chỉ đạo chuyển đổi số nhà trường để phối hợp, giải quyết, thực hiện./.

Tác giả: Vũ Hồng Hà