Chuyển đổi số giải quyết các vấn đề của xã hội vì một cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân
UBND HUYỆN ĐẦM DƠI
TRƯỜNG TH PHAN NGỌC HIỂN
Số: 25/KH-THPNH
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Đầm Dơi, ngày 05 tháng 10 năm 2022
|
KẾ HOẠCH
Triển khai thực hiện các nhiệm vụ chuyển đổi số
Trường TH Phan Ngọc Hiển năm học 2022-2023
Thực hiện kế hoạch số 47/KH-PGD&ĐT ngày 04/10/2022 của
Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Đầm Dơi về thực hiện chuyển đổi số Ngành Giáo dục và
Đào tạo huyện Đầm Dơi năm 2022;
Căn cứ kế hoạch số 24/KH-THPNH,
ngày 03/10/2022 về thực hiện nhiệm vụ năm học 2022-2023;
Căn cứ vào các điều kiện thực tế của nhà
trường, trường TH Phan Ngọc
Hiển xây
dựng Kế hoạch triển khai, thực hiện Chương trình
chuyển đổi số năm
học 2022- 2023 như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
-
Nâng cao chất lượng giáo dục, giảm các hồ sơ, thủ tục hành chính trong nhà
trường, tạo điều kiện cho giáo viên có thời gian nghiên cứu nội dung, chương
trình, nghiên cứu sách giáo khoa, tài liệu tham khảo phục vụ các hoạt động dạy
học.
-
Xây dựng các mục tiêu, giải pháp thực hiện trong năm học 2022-2023
để bổ sung cơ sở vật chất, trang thiết bị cho công tác chuyển đổi số trong nhà
trường.
-
Xây dựng lộ trình bồi dưỡng đội ngũ trong việc ứng dụng CNTT trong quản lý hồ
sơ; tổ chức các nhiệm vụ giáo dục.
2. Yêu cầu
-
Cán bộ, quản lý, giáo viên, nhân viên, học sinh và cha mẹ học sinh hiểu đúng
bản chất về nội dung chuyển đổi số.
-
Giáo viên tuyên truyền, hướng dẫn học sinh, cha mẹ học sinh thực hiện các nhiệm
vụ chuyển đổi số hiệu quả.
II. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
Nâng cao hiệu quả làm việc cho cán bộ quản lý,
giáo viên, nhân viên, giảm bớt khâu quản lý thủ công, dành thời gian học tập,
nghiên cứu, thực hiện các nhiệm vụ chuyên
môn; giúp cán bộ quản lý thực hiện tốt nhiệm vụ do cấp trên phân công, đồng thời
nâng cao nghiệp vụ quản lý cho lãnh đạo nhà
trường; Chuẩn
hóa hệ thống chỉ đạo và quản lý chung trong nhà trường. Đảm bảo minh bạch và kiểm
soát được 100% các vấn đề liên quan tới chất lượng dạy và học; giúp công tác quản
lý của nhà trường đạt hiệu quả và chính xác, hướng đến mục tiêu đến năm học 2023 - 2024 100% hồ sơ công việc của trường
được xử lý trên môi trường mạng Internet.
2. Mục tiêu cụ thể
2.1. Phát triển
cơ sở dữ liệu ngành giáo dục
-
100%
báo cáo số liệu được gửi, nhận qua hệ thống cơ sở dữ liệu ngành.
-
Có Website được kết nối với liên thông với cổng thông tin điện tử của Phòng
Giáo dục huyện.
2.2. Đổi mới phương thức
dạy và học
a. Dạy học trực tuyến
-
Đảm bảo cơ sở vật chất, trang thiết bị, mạng
internet cho 100% các lớp, các phòng học chức năng. Sẳn sàng dạy học trực
tuyến khi có thông báo của cấp trên.
-
100% cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh được bồi dưỡng các kỹ năng cần
thiết trong môi trường số.
-
100%
học sinh được cấp tài khoản để tham gia học trực tuyến
-
Phổ cập ứng dụng kỹ năng số trong cộng đồng.
-
Xây dựng kho học liệu số bao gồm: các bài giảng E-learning, các video bài
giảng, các hình ảnh minh họa, các thí nghiệm ảo,…phục vụ các bài học, các chủ
đề học tập của cấp học Tiểu học.
-
Triển khai dạy học từ xa; 20% nội dung chương trình giáo dục phổ thông được
dạy-học trực tuyến.
-
100% các đầu sổ, hồ sơ quản lý trong các cơ sở giáo dục được số hóa.
-
Xây dựng KHDH, Phê duyệt KHDH trên hệ thống, hạn chế việc in KHDH mà sử dụng
các KHDH được số hóa.
b.
Thư viện điện tử:
-
Năm học 2022 -
2023 xây dựng thư viện thân thiện. Đưa tiết đọc thư viện vào vận hành 100% các lớp có tiết đọc
hiệu quả.
-
Phấn đấu xây dựng thư viện điện tử kết nối với thư viện dùng chung của huyện.
2.3. Đổi mới phương thức quản lý, quản trị
nhà trường
-
100% học sinh từ lớp 1 - 5 triển khai học bạ điện tử và có sổ theo
dõi, đánh giá học sinh điện tử.
-
Quản lý hồ sơ nhà trường, hồ sơ chuyên môn bằng hình thức điện tử (từ năm học
2022 -
2023)
- Sử
dụng phần mềm KĐCLGD đánh giá năm học 2022 - 2023.
-
Triển khai thu chi các khoản tài chính không dùng tiền mặt, thanh toán qua ngân
hàng.
-
100% giáo viên sử dụng máy tính tham gia cuộc họp, tập huấn, hội thảo...; Xây
dựng 01 phòng họp trực tuyến; thực hiện phòng họp không giấy tờ.
-
Tổ chức tuyển sinh; chuyển trường trực tuyến.
-
100% hồ sơ công việc được xử lý trên môi trường mạng.
-
100% văn bản đi được ký số.
-
Có học sinh tham gia các cuộc thi trên mạng INTERNET đạt giải.
II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP
THỰC HIỆN
1.
Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ quản
lý, giáo viên, học sinh về chuyển đổi số
-
Tuyên truyền và tổ chức phổ biến, quán triệt chủ trương của Đảng, Nhà nước, của
tỉnh, của huyện Đầm Dơi, của Phòng Giáo dục –
Đào tạo huyện Đầm Dơi về sự cần thiết và tính cấp thiết của chuyển đổi số. Gắn
các mục tiêu, nhiệm vụ về chuyển đổi số với nghị quyết, chiến lược, chương
trình hành động, kế hoạch, nhiệm vụ của nhà trường, nâng cao nhận thức về
chuyển đổi số cho cán bộ, giáo viên và nhân viên,
cha mẹ học sinh trong nhà trường.
-
Tích cực triển khai nhanh, hiệu quả các văn bản chỉ đạo của Bộ GDĐT, UBND tỉnh,
UBND huyện, của Phòng Giáo dục – Đào tạo
liên quan tới chuyển đổi số.
-
Tổ chức các hội thảo chuyên đề, tập huấn kiến thức cơ bản, bồi dưỡng kỹ năng số về chuyển đổi số
cho CBGVNV về công tác chuyển đổi số.
-
Phối hợp tổ chức các khóa chuyên sâu và nâng cao về kiến thức chuyển đổi số,
đặc biệt an ninh an toàn thông tin trong quá trình chuyển đổi số.
2. Công tác quản lý, chỉ đạo của nhà trường
- Thành lập Ban chỉ đạo Chuyển đổi số của trường do đồng chí
Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường làm trưởng ban.
- Rà soát, đánh giá lại toàn bộ hạ tầng CNTT của đơn vị để
đáp ứng việc triển khai các ứng dụng CNTT.
- Áp dụng phần mềm quản lý nhà trường; ứng
dụng CNTT trong tổ chức các cuộc họp, hội thảo, báo cáo chuyên đề; ứng dụng CNTT trong việc
lưu trữ hồ sơ, sắp xếp hồ sơ; ứng dụng
CNTT trong việc quản lý chuyên môn, quản lý hồ sơ, đánh giá học sinh điện tử...Sử dụng hiệu quả các phầm mềm quản lí học sinh, quản lý
nhân sự, quản lý thư viện, quản lý tài chính; tự
đánh giá chất lượng giáo dục đáp ứng yêu cầu quản lí chung của ngành.
- Rà soát, hoàn thiện các thông tin của đơn vị
(trường, lớp, đội ngũ, học sinh, cơ sở vật chất) trên hệ thống CSDL toàn ngành,
đặc biệt là dữ liệu năm học 2022-2023. Kịp thời cập nhật dữ liệu cho năm học
2022-2023, thực hiện báo cáo định kỳ theo quy định trực tiếp trên hệ thống CSDL
toàn ngành.
- Thường xuyên kiểm tra và đánh giá việc ứng dụng CNTT toàn
đơn vị.
- Duy trì nhóm zalo của trường và các tổ chức, đoàn thể như
Chi bộ, Tổ chuyên môn, Nhóm GVCN để kịp thời triển khai các hoạt động cũng như
liên lạc. Thành lập nhóm zalo của từng lớp để lãnh
đạo trường,
GVCN và GV bộ môn kịp thời liên lạc, thông tin với cha
mẹ học sinh
về tình hình học sinh; Thường xuyên thông báo kết quả học tập và rèn luyện của
học sinh cho phụ huynh qua tin nhắn zalo; Email và website của nhà trường, của lớp.
- Triển khai dịch vụ (qua ngân hàng) các
khoản thu
hộ (bảo hiểm); thỏa thuận; XHH; trong các nhà trường.
+ Phân công nhóm cốt cán CNTT gồm 5 giáo viên (giáo viên Tin, GV giỏi CNTT) phụ trách để nghiên cứu và triển khai các nội
dung liên quan đến CNTT.
3. Công tác tổ chức các hoạt
động
dạy và học
- Tổ chức dạy học trực tuyến qua các phần mềm dạy học
khi có qui định của ngành GD.
- Lãnh đạo chỉ đạo tổ chuyên môn và mỗi giáo
viên trong xây dựng kế hoạch ứng dụng CNTT vào đổi mới phương pháp dạy học phù
hợp yêu cầu thực tiễn; ứng dụng CNTT trong sinh hoạt tổ chuyên môn đem lại hiệu
quả cao…
- Tổ chức chuyên đề ứng dụng công nghệ thông tin cho 100%
CBGVNV và khuyến khích giáo viên các bộ môn trong nhà trường tự bồi dưỡng nâng
cao kiến thức, kỹ năng ứng dụng CNTT cơ bản và truyền đạt cho học sinh các kiến
thức, kỹ năng đó trong việc khai thác tài nguyên trên mạng internet, bảo mật,
an toàn, an ninh thông tin trên môi trường mạng, có hiểu biết cơ bản về cuộc
cách mạng 4.0.
- Áp dụng triển khai các hệ thống LMS để dạy học qua mạng
internet, áp dụng triển khai hệ thống học tập, khảo sát, đánh giá kết quả học
tập của HS qua mạng internet.
- Tổ chức các chương trình ngoại khóa cho học sinh có nội
dung hướng dẫn cho học sinh có được kỹ năng ứng dụng CNTT, định hướng nghề
nghiệp về lĩnh vực CNTT; sử dụng mạng xã hội thông minh và an toàn.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Lãnh đạo nhà trường
-
Thành lập Ban Chỉ đạo chuyển đổi số cấp trường, thực hiện và triển khai kế
hoạch chuyển đổi số trong nhà trường.
-
Xây dựng kế hoạch chuyển đổi số của nhà trường chi tiết, cụ thể bám sát nhiệm
vụ, giải pháp, mục tiêu chuyển đổi số của ngành, trên cơ sở phù hợp với tình
hình thực tế của đơn vị, nguồn lực của địa phương. Tham mưu cho UBND Thị trấn
Đầm Dơi triển khai thực hiện kế hoạch chuyển đổi số đáp ứng mục tiêu, nhiệm vụ
chuyển đổi số của nhà trường.
- Báo cáo kết
quả thực hiện công tác chuyển đổi số về Phòng GD-ĐT ngày 12/10/2022 qua địa chỉ ioffice.
2.
Giáo viên, nhân viên
-
Thực hiện tốt việc tuyên truyền, thay đổi nhận thức và
thực hiện nghiêm túc các chỉ tiêu về chuyển đổi số trong cam kết với Hiệu
trưởng.
- Báo cáo kịp
thời những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện chuyển đổi số của bản thân, của
lớp chủ nhiệm.
Trên đây là Kế hoạch
thực hiện Chương trình chuyển đổi số của trường TH Phan Ngọc
Hiển năm học 2022-2023. Trong quá trình thực hiện nếu có vướng mắc, phát sinh, các tổ
chuyên môn, các
thành viên trong nhà trường liên hệ với Ban chỉ đạo chuyển đổi số nhà trường để
phối hợp, giải quyết, thực hiện./.